Thị thực cho người lao động di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp (Thẻ ICT)

Thị thực ICT cho người lao động

Giới thiệu về Thị thực ICT – Cơ hội làm việc tại Đức

Bạn đang tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp tại Đức thông qua chương trình di chuyển nội bộ doanh nghiệp? Thị thực ICT (Intracorporate Transfer) chính là chìa khóa để các nhà quản lý, chuyên gia và thực tập sinh có thể làm việc tại chi nhánh hoặc đơn vị phụ thuộc tại Đức của công ty mình. Đây là một trong những loại thị thực đặc biệt, mở ra cánh cửa đến với thị trường lao động hàng đầu châu Âu.

Tại Trung tâm Tư vấn Du học và Đào tạo Tiếng Đức G2G, chúng tôi hiểu rằng việc xin thị thực có thể phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thị thực cho người lao động di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp (Thẻ ICT), từ các yêu cầu giấy tờ đến quy trình nộp hồ sơ. Hãy cùng khám phá để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho hành trình của bạn!

Nếu bạn cần hỗ trợ về tiếng Đức hoặc thông tin thêm về cơ hội làm việc tại Đức, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua trang dịch vụ.


Nội dung

  1. Thông tin tổng quát
  2. Những giấy tờ phải nộp
  3. Đặt hẹn nộp hồ sơ
  4. Lệ phí
  5. Thời gian giải quyết hồ sơ
  6. Sau khi nhập cảnh vào Đức

Thông tin tổng quát

Các nhà quản lý, chuyên gia và thực tập sinh được biệt phái đến làm việc trên 90 ngày tại chi nhánh/đơn vị phụ thuộc tại Đức của doanh nghiệp sử dụng lao động có thể được cấp thẻ ICT.

Quý vị có thể xem thông tin chi tiết tại đây:


Những giấy tờ phải nộp

Tờ khai xin cấp thị thực quốc gia (VIDEX)

Trong tờ khai, quý vị cần cung cấp tất cả thông tin về việc nhập cảnh và lưu trú tại Đức. Quý vị vui lòng điền tờ khai đầy đủ, in ra và tự ký tờ khai.
Liên kết đến tờ khai trực tuyến „VIDEX“.

Ảnh

Hai ảnh hộ chiếu sinh trắc học mới chụp (45mm x 35mm).
Quý vị vui lòng xem thông tin về ảnh hộ chiếu sinh trắc học tại đây: Hướng dẫn về ảnh chụp xin cấp thị thực PDF / 554 KB.
Quý vị vui lòng dán 1 ảnh vào tờ khai xin cấp thị thực và nộp 1 ảnh để rời.

Hộ chiếu có giá trị (hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu được công nhận)

Hộ chiếu phải còn ít nhất 2 trang trống (trong trường hợp được cấp thị thực, thì tem thị thực của quý vị sẽ được dán vào đó).
Quý vị vui lòng nộp bản gốc và một bản sao không công chứng những giấy tờ nêu dưới đây. Quý vị vui lòng soạn những bản sao giấy tờ thành một bộ hồ sơ đầy đủ. Quý vị sẽ nhận lại các bản gốc sau khi giải quyết xong hồ sơ.
Tất cả những giấy tờ không bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh phải có bản dịch sang tiếng Đức kèm theo.
Quý vị vui lòng sắp xếp các bộ hồ sơ theo thứ tự sau đây:

Lý lịch tự khai

Lý lịch tự khai theo trình tự thời gian liên tục bằng tiếng Đức, đặc biệt phải trình bày quá trình học tập và làm việc (nếu có) từ trước đến nay.

Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động phải chứa đựng thông tin chi tiết về địa điểm làm việc, loại hình công việc, mức lương và các điều kiện làm việc khác trong thời gian di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp. Hợp đồng lao động cũng phải cho thấy rằng sau khi kết thúc thời gian di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, quý vị có thể quay trở lại chi nhánh hoặc đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp đã cử quý vị đi. Ngoài ra, hợp đồng lao động phải được ký kết trước thời điểm bắt đầu di chuyển ít nhất 06 tháng (đã làm việc tại doanh nghiệp ít nhất 06 tháng trước thời điểm di chuyển) và có hiệu lực liên tục cho đến hết thời gian di chuyển.

Nếu phù hợp: quyết định điều chuyển công tác

Phải nộp quyết định điều chuyển công tác, nếu việc điều chuyển sang chi nhánh tại Đức của doanh nghiệp/tập đoàn không được quy định trong hợp đồng lao động.

Bằng chứng về trình độ chuyên môn

a) Nhà quản lý
Bằng chứng về việc quý vị được giao nhiệm vụ quản lý và điều hành doanh nghiệp/đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp tại Đức/một phòng hoặc một ban.

b) Chuyên gia
Bằng chứng về việc quý vị có kiến thức chuyên môn đặc biệt cần thiết cho đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp tại Đức và có kinh nghiệm làm việc phù hợp.

c) Thực tập sinh
Bằng chứng về việc quý vị đang tham gia chương trình thực tập, được trả lương và việc thực tập phục vụ cho sự phát triển chuyên môn hoặc đào tạo nâng cao của quý vị.

Bảo hiểm y tế

Chứng nhận có đủ bảo hiểm y tế để nhập cảnh, cho thời gian tối thiểu 3 tháng kể từ ngày nhập cảnh dự kiến.

(Tùy chọn, không bắt buộc) Văn bản đồng ý trước với việc nhập cảnh

Nếu người sử dụng lao động đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Lao động liên bang Đức hoặc Sở Ngoại kiều có thẩm quyền tại Đức trước khi bắt đầu làm thủ tục xin thị thực, thì thời gian xử lý hồ sơ thị thực tại Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Đức sẽ được rút ngắn đáng kể.
Phải nộp bản chính văn bản đồng ý trước với việc nhập cảnh.
Ngoại lệ: Nếu trong văn bản đồng ý trước có thông tin về mã số ngoại kiều trong Cơ sở dữ liệu ngoại kiều trung ương, thì chỉ cần nộp bản sao của văn bản đồng ý trước.
Trong từng trường hợp, để giải quyết hồ sơ thị thực, có thể chúng tôi cần quý vị nộp thêm những giấy tờ khác.

Xin lưu ý: Trong trường hợp nhất định, người xin thị thực từ 45 tuổi trở lên có thể phải nộp bằng chứng về việc có lương hưu hợp lý. Nếu thuộc trường hợp như vậy thì khi nộp hồ sơ thị thực quý vị cần trình ngay các bằng chứng thích hợp về việc bảo đảm an sinh tuổi già (ví dụ: bất động sản, chứng khoản, bảo hiểm, v.v.).

Tips hữu ích từ G2G:
Hãy kiểm tra kỹ lưỡng từng giấy tờ trước khi nộp để tránh thiếu sót. Nếu cần hỗ trợ dịch thuật sang tiếng Đức, bạn có thể liên hệ với Trung tâm G2G để được hỗ trợ chuyên nghiệp.


Đặt hẹn nộp hồ sơ

Quý vị phải trực tiếp đến nộp hồ sơ. Xin lưu ý: chỉ có thể nộp hồ sơ xin cấp thị thực loại này qua công ty cung cấp dịch vụ bên ngoài VFS.
Nếu quý vị muốn sang Đức theo diện lao động lành nghề và mang theo các thành viên trong gia đình, thì các thành viên trong gia đình của quý vị có thể nộp hồ sơ xin cấp thị thực đoàn tụ gia đình cùng lúc với quý vị. Thành viên trong gia đình của quý vị không cần phải đặt lịch hẹn riêng tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hay Tổng Lãnh sự quán Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Lệ phí

Lệ phí thị thực là 75 Euro, trả tiền mặt bằng tiền Đồng Việt Nam.
Quý vị có thể xem thông tin về phí dịch vụ của VFS tại đây:

Công ty VFS Global là công ty nào?

Sau khi kết thúc quy trình chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài cho khu vực Đông Nam Á/Đông Á được tổ chức tại Berlin, vào ngày 15/06/2018 Công ty VFS Global đã được cấp phép thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ xin thị thực, trong đó cho cả hai Cơ quan đại diện của Đức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam.
Tại Việt Nam công ty đã mở hai trung tâm nhận hồ sơ xin thị thực ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Công ty VFS Global đã cộng tác từ lâu với nhiều quốc gia thành viên Schengen khác như Phần Lan, Áo, Bỉ tại Việt Nam và tiếp nhận hồ sơ thị thực cho các quốc gia này. Do đó VFS Global cũng là một đối tác có uy tín, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm của Đức.

Tiếp nhận hồ sơ xin thị thực tại VFS – gồm những việc gì?

Trước tiên bao gồm toàn bộ khâu nhận, chuyển tiếp hồ sơ đến các Cơ quan đại diện của Đức và trả hồ sơ xin thị thực. Như vậy công ty dịch vụ bên ngoài đảm nhận việc:

  • Cung cấp thông tin chung;
  • Cung cấp lịch hẹn nộp hồ sơ;
  • Nhận hồ sơ và kiểm tra xem hồ sơ có đầy đủ không;
  • Nhập dữ liệu của người nộp đơn vào đơn trực tuyến theo định dạng VIDEX;
  • Lấy các dữ liệu sinh trắc học (dấu vân tay, ảnh);
  • Thu lệ phí thị thực;
  • Chuyển tiếp hồ sơ xin thị thực và các dữ liệu hồ sơ cũng như lệ phí đến Phòng Thị thực của Cơ quan đại diện có thẩm quyền của Đức;
  • Trả hộ chiếu.

Ngoài ra tùy theo yêu cầu của từng Cơ quan đại diện của Đức, công ty dịch vụ bên ngoài có thể cung cấp những dịch vụ tự nguyện, nhưng có thu phí khác nữa (v/d phôtô, chụp ảnh sinh trắc học, dịch thuật, dịch vụ cao cấp, dịch vụ VIP).

Có những thuận lợi nào?

  1. Không phải chờ đợi! VFS Global đã ký hợp đồng cam kết là mỗi một người nộp hồ sơ sẽ nhận được lịch hẹn nộp trong vòng hai ngày. Vì thế thời gian đợi đến khi nộp được hồ sơ tối đa sẽ là hai ngày. Thêm vào đó người nộp đơn còn có thể „đến và nộp ngay“, có nghĩa là tuy không có lịch hẹn, nhưng đến trong giờ làm việc của trung tâm nhận hồ sơ của VFS Global và đề nghị thì vẫn có thể nộp được. Tại đây có thể phải đợi ngắn, cho đến khi có nhân viên VFS tiếp khách hàng „đến và nộp ngay“. Những lịch nộp hồ sơ đã hẹn trước luôn được ưu tiên phục vụ trước khách hàng „đến và nộp ngay“.
  2. Dịch vụ khách hàng được cải thiện! VFS Global cung cấp một dịch vụ trọn gói cho người nộp hồ sơ xin thị thực theo một hình thức mà các Cơ quan đại diện của Đức vì thiếu điều kiện nên không thể cung cấp được. VFS Global tư vấn cho người nộp đơn qua đường dây nóng và qua Email bằng tiếng Anh và tiếng Việt, cũng như tư vấn toàn diện thông qua trang web của công ty. Ngoài ra còn có những dịch vụ khác (xem bên dưới).

Quy trình nộp hồ sơ tại công ty dịch vụ VFS Global như thế nào?

Bước 1: Quý vị tìm hiểu thông tin trên trang web của VFS Global về các loại thị thực và quy định cho từng loại thị thực đó. Khi cần, quý vị có thể hỏi bộ phận dịch vụ khách hàng của VFS Global (qua đường dây nóng 0084 28 3521 2002 bằng tiếng Anh và tiếng Việt hoặc qua Email).

Bước 2: Quý vị đăng ký một lịch hẹn nộp hồ sơ tại một trong các trung tâm nhận hồ sơ ở Việt Nam – không phụ thuộc vào chỗ ở của quý vị tại Việt Nam.

Bước 3: Quý vị cần đến đúng giờ (chậm nhất là sau 15 phút!) theo lịch hẹn tại trung tâm nhận hồ sơ của VFS với tất cả giấy tờ cần thiết mà quý vị đã chuẩn bị sau khi xem thông tin trong bước 1. Tại trung tâm nhận hồ sơ, trước tiên đơn xin thị thực của quý vị sẽ được một nhân viên VFS nhận và kiểm tra xem hồ sơ có đầy đủ không, cũng như nhập dữ liệu hồ sơ vào tờ khai trực tuyến định dạng VIDEX. Sau đó sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học của quý vị (ảnh hộ chiếu và dấu vân tay). Tiếp theo mỗi người nộp hồ sơ phải trả phí dịch vụ của VFS, kèm theo lệ phí thị thực, tất cả bằng tiền đồng Việt Nam tính theo tỷ giá hối đoái hợp lệ vào ngày thanh toán (có thể trả bằng tiền mặt hoặc không bằng tiền mặt).
Bên cạnh đó quý vị còn có thể đăng ký riêng những dịch vụ hỗ trợ khác của VFS Global. Đó là những dịch vụ tự nguyện và vì thế có thu phí. Khoản phí này nằm ngoài phí dịch vụ nói trên của VFS Global.

Bước 4: Hồ sơ của quý vị sẽ được VFS Global chuyển đến Cơ quan đại diện có thẩm quyền (Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày sau ngày nộp hồ sơ để các cơ quan này xét duyệt. Quý vị có thể theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ của quý vị trên trang web của VFS. Thời gian xử lý tại cơ quan đại diện có thẩm quyền có thể đến 15 ngày.

Bước 5: Kết quả xử lý đơn xin cấp thị thực (cấp hoặc từ chối) kèm theo hộ chiếu của quý vị và bản gốc các giấy tờ đã nộp sẽ được đóng kín trong phong bì và được cơ quan đại diện chuyển trả lại trung tâm nhận hồ sơ của VFS, nơi quý vị nộp hồ sơ. VFS Global sẽ thông báo cho quý vị đến nhận kết quả tại đó. Kết quả cũng có thể được VFS gửi qua đường bưu điện đến quý vị, nếu quý vị đăng ký thêm dịch vụ chuyển phát.

Bước 6:
a) Được cấp thị thực: Chúc quý vị thượng lộ bình an! 🙂
Đề nghị Quý vị kiểm tra ngay xem thị thực của quý vị có được cấp đúng không, đặc biệt là cách viết đúng họ tên, số hộ chiếu của quý vị, thêm vào đó là cả thời hạn thị thực và mục đích chuyến đi của quý vị.
Lưu ý: Được cấp thị thực Schengen không có nghĩa là đương nhiên được nhập cảnh. Quyết định cuối cùng là do cảnh sát cửa khẩu đưa ra khi kiểm tra nhập cảnh vào khu vực Schengen. Khi quý vị nhập cảnh, có thể cảnh sát cửa khẩu sẽ đề nghị quý vị xuất trình giấy tờ về nguồn tài chính, thời gian lưu trú và mục đích lưu trú, cũng như bảo hiểm y tế của quý vị. Chính vì thế khi nhập cảnh quý vị nên luôn luôn mang theo một bộ hồ sơ xin cấp thị thực của quý vị (trong đó có giấy mời từ Đức, đặt chỗ khách sạn, bảo hiểm y tế).

Ai quyết định về đơn xin cấp thị thực của Quý vị?

Việc chuyển khâu nhận hồ sơ ra bên ngoài không làm thay đổi quá trình quyết định đối với những hồ sơ xin cấp thị thực. Quyết định về đơn xin thị thực (cấp thị thực hoặc từ chối cấp thị thực) là một nhiệm vụ thuộc về chủ quyền và – như từ trước đến nay – chỉ do những cán bộ xét duyệt việc cấp thị thực được cử sang các Cơ quan đại diện đưa ra. Hồ sơ xin cấp thị thực nộp tại VFS Global sẽ được chuyển ngay đến Phòng Thị thực của Cơ quan đại diện có thẩm quyền để tiếp tục xử lý và quyết định.

Ai trả tiền cho công ty dịch vụ bên ngoài và ở Việt Nam có những dịch vụ nào?

Phí dịch vụ của VFS Global do người xin thị thực tự trả.
Phí dịch vụ chung được trả cho những dịch vụ nêu trong mục 2 (áp dụng đối với tất cả hồ sơ).
Quý vị có thể xem mức phí dịch vụ chung hiện hành cũng như thông tin về những dịch vụ bổ sung tự nguyện, có tính phí (ví dụ: chụp ảnh sinh trắc học, hỗ trợ điền tờ khai, chuyển hộ chiếu, dịch vụ cao cấp, v.v.) trên trang web của VFS Global.


Thời gian giải quyết hồ sơ

Chúng tôi không thể đảm bảo một thời hạn giải quyết hồ sơ nhất định, bởi vì trong quá trình này phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng tại Đức và Đại sứ quán không thể tác động đến thời gian xử lý hồ sơ của các cơ quan này. Chỉ sau khi nhận được trả lời từ Đức, Đại sứ quán mới có thể giải quyết và đưa ra quyết định về hồ sơ thị thực. Thời gian xử lý hồ sơ khoảng 4 đến 6 tuần, tuy nhiên trong một số trường hợp riêng biệt có thể lâu hơn. Trong mọi trường hợp, quý vị vui lòng nộp hồ sơ sớm, trước ngày nhập cảnh dự kiến một khoảng thời gian phù hợp.
Trong thời gian 6 tuần xử lý hồ sơ, quý vị vui lòng không hỏi về tình trạng hồ sơ. Thư hỏi về tình trạng hồ sơ gây thêm đáng kể việc cho Phòng thị thực và vì vậy sẽ không được trả lời.


Sau khi nhập cảnh vào Đức

Mọi người sống ở Đức đều phải đăng ký cư trú. Quý vị nên thực hiện việc này trong vòng 2 tuần kể từ khi tới Đức tại Phòng đăng ký cư trú hoặc Phòng dịch vụ công.
Sau khi nhập cảnh, quý vị cần liên hệ với Sở Ngoại kiều nơi cư trú tại Đức để xin cấp giấy phép cư trú.

Мiễn trừ trách nhiệm
Tất cả thông tin trong hướng dẫn này dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của Cơ quan đại diện ngoại giao tại thời điểm ban hành. Không thể căn cứ vào hướng dẫn này để đưa ra khiếu nại pháp lý.


Kết luận: Hành trình đến Đức cùng Thị thực ICT

Thị thực cho người lao động di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp (Thẻ ICT) là con đường tuyệt vời để bạn phát triển sự nghiệp tại Đức. Dù là nhà quản lý, chuyên gia hay thực tập sinh, việc chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ và nắm rõ quy trình sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến giấc mơ làm việc tại một trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu hành trình này chưa? Nếu cần cải thiện tiếng Đức hoặc được tư vấn thêm về quy trình xin thị thực, hãy liên hệ với Trung tâm G2G ngay hôm nay. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ các nguồn uy tín như BAMF – Cơ quan Di trú và Tị nạn Liên bang Đức.

Hãy hành động ngay để không bỏ lỡ cơ hội quý giá này!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!